THỊ TRƯỜNG HỮU CƠ TẠI ANH PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ TRONG MỘT NĂM KHÓ KHĂN 2022

Báo cáo thị trường hữu cơ năm 2023 của Soil Association Certification cho thấy thị trường hữu cơ của Vương quốc Anh hiện có giá trị kỷ lục 3,1 tỷ bảng nhờ doanh số bán hàng tăng trưởng 1,6% vào năm 2022, với những người mua sắm chi gần 8,5 triệu bảng cho các sản phẩm hữu cơ mỗi ngày tại nước này.

Thị trường hữu cơ đã có năm thứ 11 tăng trưởng tích cực bất chấp khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lạm phát kỷ lục, mức độ bất ổn tăng cao phát sinh từ xung đột giữa Nga và Ukraina cùng với tác động của nó đối với thị trường lương thực và giá năng lượng thế giới, và những thách thức đang diễn ra bởi Brexit.

Giám đốc Thương mại Chứng nhận Soil Association – Alex Cullen cho biết: “Với doanh thu vượt quá 3,1 tỷ bảng Anh, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự chuyển đổi trong thị trường thực phẩm và đồ uống hữu cơ kể từ sau đại dịch với mức tăng trưởng phi thường 25,4% chỉ trong ba năm. Bất chấp những bất ổn kinh tế và những thách thức đáng kể mà mọi người phải đối mặt vào năm 2022, thị trường hữu cơ đã có mức tăng trưởng đáng nể là 1,6%.”

“Trong những điều kiện đầy thách thức này, dịch vụ thực phẩm hữu cơ đã mang lại hiệu suất xuất sắc, tăng 152% và giúp thúc đẩy sự gia tăng này trong khi doanh số bán thực phẩm và đồ uống hữu cơ trong siêu thị, nhà bán lẻ độc lập và giao hàng tận nhà gặp nhiều rủi ro khi người mua hàng buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn về cửa hàng hàng tuần của họ khi họ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.”

“Ngày nay, cứ 10 người mua sắm ở siêu thị thì có 8 người mua hàng hữu cơ và nhiều người đang cắt giảm chi tiêu hoặc chuyển sang các sản phẩm thông thường vì áp lực giá cả. Nhưng khủng hoảng không kéo dài mãi mãi. Lạm phát sẽ giảm và niềm tin của người mua sắm sẽ trở lại. Trong lĩnh vực hữu cơ, có một động lực đáng kinh ngạc với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai dựa trên mức độ tin tưởng và tín nhiệm cao của người tiêu dùng mà nó nắm giữ bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ về thực phẩm bền vững và tốt cho sức khỏe. Chúng ta có thể xây dựng càng nhiều nền kinh tế theo quy mô trong lĩnh vực hữu cơ thì chúng ta càng có thể hạ giá thành và làm cho tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe”.

Doanh số bán các sản phẩm thực phẩm và đồ uống hữu cơ tại Vương quốc Anh tính bằng triệu Euro

Siêu thị

Trong một năm mà các chương trình giảm giá giành được thị phần do người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm giá trị khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt diễn ra. Năm 2022 chứng kiến ​​người tiêu dùng rất chú ý vào hóa đơn mua sắm và đưa ra những lựa chọn khó khăn. Doanh số bán hàng hữu cơ trong siêu thị giảm 2,7% với thị phần của danh mục giảm từ 1,8% xuống 1,7% – nhưng thị trường vẫn còn khá lớn – trị giá 1,92 tỷ bảng Anh (2)

Trong bốn tuần cuối cùng của năm, doanh số bán hàng hữu cơ tại các siêu thị đã phục hồi và trở lại mức tăng trưởng 0,5% – mặc dù tụt hậu so với hàng không hữu cơ. Điều này diễn ra sau 8 năm trong đó thực phẩm và đồ uống hữu cơ tăng trưởng nhanh hơn so với thực phẩm không hữu cơ và về lâu dài, tiềm năng tích cực của ngành hữu cơ tại các siêu thị là rất rõ ràng và được phản ánh qua tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thực phẩm hữu cơ ở mức 5,39%, so với đến 1,83% đối với thực phẩm phi hữu cơ.

Dịch vụ ăn uống

Mặc dù phải đối mặt với nhiều áp lực và một năm đầy thách thức khác, dịch vụ thực phẩm đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng hữu cơ tăng trưởng đáng kinh ngạc 152% khi doanh số bán hàng nhảy vọt lên 195,5 triệu bảng Anh (từ 78,2 triệu bảng Anh vào năm 2021) chủ yếu nhờ doanh số bán đồ uống nóng hữu cơ và sữa tại một số chuỗi quán cà phê hàng đầu – làm nổi bật nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thành phần bền vững chất lượng.

Nhưng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tiếp tục ảnh hưởng đến số lượng người ăn ngoài, trong khi áp lực tiền lương (và Brexit) khiến các nhà khai thác khó thu hút và giữ chân nhân viên. Tuy nhiên, lĩnh vực khách sạn đã cho thấy khả năng phục hồi tuyệt vời và sẵn sàng nắm bắt các xu hướng của người tiêu dùng hướng đến sự tăng trưởng trong tương lai.

 

Doanh số bán hàng hữu cơ tại Anh vào năm 2022 và tỷ lệ tăng trưởng theo ngành hàng

Giao hàng trực tuyến và theo gói

Trong lĩnh vực giao hàng tận nhà, mặc dù hiệu quả hoạt động của các công ty khác nhau, nhưng doanh số bán hàng vẫn giữ nguyên ở mức 558,6 triệu bảng Anh sau mức tăng trưởng phi thường trong thời gian phong tỏa khi doanh số bán hàng tăng từ mức trước đại dịch là 362,9 triệu bảng Anh. Có kẻ thắng người thua khi người tiêu dùng dành ít thời gian ở nhà hơn và đối mặt với áp lực lạm phát, nhưng điều này lại thúc đẩy sự đổi mới, giải pháp công nghệ mới và phạm vi sản phẩm hữu cơ rộng lớn hơn.

Nhà bán lẻ độc lập

Các nhà bán lẻ độc lập phải đối mặt với một năm đầy thách thức với doanh số bán hàng giảm 3,3% xuống còn 432,1 triệu bảng Anh sau giai đoạn bùng nổ trong đại dịch khi một số nhà bán lẻ được xếp vào loại ‘doanh nghiệp thiết yếu’. Trong năm ngoái, họ đã phải đối mặt với thách thức trong việc cố gắng giữ chân những khách hàng mới này nhưng cũng chứng kiến ​​những người mua sắm chi tiêu ít hơn và mua sắm ít thường xuyên hơn. Hơn 60% nhà bán lẻ coi lạm phát là thách thức số một nhưng 2/3 tin rằng doanh số bán hàng sẽ tăng vào năm 2023.

Phi thực phẩm hữu cơ (dệt may, sắc đẹp và sức khỏe)

Hàng dệt may hữu cơ có Chứng nhận của Soil Association chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng 35% khi nhu cầu toàn cầu về bông hữu cơ tăng lên trong khi doanh số bán các sản phẩm làm đẹp và phúc lợi hữu cơ có Chứng nhận của Soil Association tăng 6,8% đạt 147,6 triệu bảng Anh. (Báo cáo thị trường sức khỏe và sắc đẹp hữu cơ riêng biệt sẽ được xuất bản vào tháng 3).

Đất canh tác hữu cơ tăng 3,6% lên 507 nghìn ha vào năm 2021.

Canh tác hữu cơ

Tất cả nông dân Vương quốc Anh phải đối mặt với những thách thức lớn vào năm 2022 và nông dân hữu cơ cũng không tránh khỏi những áp lực đó. Lạm phát và sự gián đoạn chuỗi cung ứng có nghĩa là chi phí kinh doanh của nông dân tăng lên khi hóa đơn sưởi ấm và chi phí thức ăn chăn nuôi tăng vọt. Khi trọng tâm chuyển sang giá trị khi thanh toán tại siêu thị, mức giá mà nông dân nhận được cho sản phẩm của họ chịu áp lực rất lớn. Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến nông dân hữu cơ khi mọi người ngày càng tìm kiếm các sản phẩm rẻ hơn.

Thuận lợi cho nông dân hữu cơ – họ không sử dụng phân hóa học vì vậy không bị ảnh hưởng bởi giá phân bón leo thang do chiến tranh giữa Nga – Ukraine. Điều này cũng tạo cơ hội cho phong trào canh tác hữu cơ phát triển vì người nông dân canh tác theo phương pháp truyền thống tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách áp dụng những cách tự nhiên hơn để bón phân cho cây trồng.

Báo cáo Thị trường Hữu cơ 2023 được xuất bản với sự hỗ trợ của Triodos Bank UK và Natural & Organic Products Europe (NOPEX). Tải xuống tại đây