Hội nghị Thực phẩm Hữu cơ 2023: Khám phá tương lai của nông nghiệp hữu cơ

Hội nghị Thực phẩm Hữu cơ 2023 diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua tại Aboca, Sansepolcro, Ý với sự tham gia của các tổ chức, công ty, sinh viên, giới truyền thông… do Liên đoàn châu Âu các phong trào Nông nghiệp hữu cơ (IFOAM Organics Europe) tổ chức để chia sẻ niềm đam mê về tính bền vững và khám phá tương lai của nông nghiệp hữu cơ. 

Hội nghị Thực phẩm Hữu cơ 2023 diến ra tại Aboca, Sansepolcro, Ý

Mô hình phù hợp cho tương lai

Hội nghị Thực phẩm Hữu cơ 2023 đã bắt đầu với những lời phát biểu chào mừng của Giám đốc và Chủ tịch của IFOAM Organics Europe, ông Eduardo Cuoco và ông Jan Plangge; Giám đốc Quan hệ Công chúng và Tác động Nông nghiệp và Bền vững của Aboca, ông Jacopo Orlando .

Một trong những khoảnh khắc thu hút nhiều sự quan tâm nhất là bài phát biểu quan trọng của Christian Felber, nhà văn, Giáo sư đại học và người thúc đẩy “Nền kinh tế vì lợi ích chung và Hợp tác xã vì lợi ích chung” của Áo. Trong bài giảng “Kinh tế vì lợi ích chung: Một mô hình phù hợp cho tương lai”, Giáo sư Felber nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập một mô hình kinh tế bền vững, có trách nhiệm với xã hội và lấy con người làm trung tâm: “Mục tiêu chính của nền kinh tế phải là lợi ích chung! Nó phải tôn trọng và không vượt qua các giới hạn sinh thái của hành tinh chúng ta, đồng thời đáp ứng các nhu cầu đầu tiên và cơ bản của chúng ta. Nó không nên là lợi nhuận, tiền – chỉ nên là một phương tiện”.

Tiếp theo phiên họp là phần thảo luận thú vị về thực phẩm hữu cơ trong một thế giới đang thay đổi, tập trung vào những thách thức phía trước, cũng như quan điểm, kinh nghiệm và nhu cầu của ngành hữu cơ. “Chúng ta đang ở ngã ba đường với nhiều quyết định không mang lại kết quả thực sự. Các tổ chức hữu cơ cần đưa ra các giải pháp thay thế nhanh chóng cho các bản lỗi công nghệ, vì vị trí của chúng ta vào năm 2050 sẽ bị ảnh hưởng bởi các lựa chọn của chúng ta ngày nay”, ông  Jan Plangge cho biết. 

Chủ tịch của AssoBio, Roberto Zanoni, nhấn mạnh rằng: “Để cải thiện tiêu dùng và hỗ trợ ngành này, chúng ta cần tập trung vào chất lượng của các sản phẩm hữu cơ”.

Các đại biểu tham gia bàn thảo các vấn đề

Những thách thức và cơ hội mới cho quá trình chuyển đổi hữu cơ

Ngày thứ hai của Hội nghị Thực phẩm Hữu cơ 2023 có một chương trình bàn luận sôi nổi về những thách thức đối với tính bền vững trong khuôn khổ chiến lược “Farm to Fork” của EU, truyền thông đa thế hệ và quy định Hữu cơ mới.

“Đạt được các mục tiêu từ Farm to Fork của EU là một thách thức, điều đó có nghĩa là tăng sản xuất và tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để chuyển các phương pháp thực hành hữu cơ tốt sang phần còn lại của ngành nông nghiệp và nâng cao tiêu chuẩn cho tương lai”, bà Maria Grazia Mammuccini, Chủ tịch của FederBio nêu quan điểm.

Hội nghị bàn tròn mang đến một thực tế là trong khi chúng ta đặt mục tiêu đạt được các hệ thống lương thực bền vững hơn thông qua các mục tiêu như 25% đất hữu cơ và giảm 50% sử dụng thuốc trừ sâu và các rủi ro của nó vào năm 2030, chúng ta phải đối mặt với những thách thức cụ thể như bối cảnh địa chính trị, thiếu sự gắn kết chính sách và những lo ngại về tác động của quá trình chuyển đổi đối với sinh kế. 

“Để dẫn đầu quá trình chuyển đổi sinh thái, nông nghiệp hữu cơ cần chứng minh giá trị của mình bằng cách truyền thông về các hiệu ứng tích cực và phải vận động hành lang chống lại các hiệu ứng tiêu cực. Nông nghiệp hữu cơ phải là tác nhân thay đổi thực sự”, ông Massimo Mercati, CEO của Aboca lưu ý .

“Toàn bộ hệ thống thực phẩm nông nghiệp đang cố gắng đi trên con đường phát triển bền vững và chống tẩy rửa xanh. Quá trình chuyển đổi sẽ không dễ dàng, nhưng nó có thể là cơ hội để chuyển giao các thực hành hữu cơ tốt cho phần còn lại của ngành nông nghiệp. Hữu cơ, với tư cách là người tiên phong, sẽ phải thể hiện vai trò lãnh đạo và cố gắng cải thiện đồng thời nâng cao tiêu chuẩn cho sản xuất hữu cơ chứ không phải giải quyết các tiêu chuẩn tối thiểu”, ông Massimo Mercati kết lại.

Minh bạch và gắn kết với người tiêu dùng

Trong cuộc bàn luận “Hữu cơ cho mọi lứa tuổi – Định hướng thị trường hiện tại với truyền thông đa thế hệ”, những người tham gia thảo luận đã thảo luận về cách tốt nhất để truyền tải thông điệp về hữu cơ và lợi ích của nó, đặc biệt là khi nhắm mục tiêu người tiêu dùng ở các độ tuổi khác nhau, có thể yêu cầu sử dụng các phương tiện khác nhau .

Bà Sarah Compson, Phó Chủ tịch của Hiệp hội đất quốc tế giải thích: “Để thu hút mọi người vào các giải pháp cần quan tâm đến vấn đề quyết định mua sản phẩm hữu cơ được đưa ra bằng não bộ. Chúng ta cần tập trung nhiều hơn vào trái tim, chúng ta cần gặp gỡ mọi người ở nơi họ đang ở, cho thấy hữu cơ có thể là một giải pháp như thế nào cho các vấn đề địa phương, một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với sức khỏe của chúng ta”.

Do đó cần phải sử dụng các công cụ minh bạch. “Mục tiêu của tính toán chi phí thực là xác định các yếu tố tích cực và tiêu cực của thực phẩm và kết hợp chúng vào giá. Mục tiêu cuối cùng là đưa ra mức giá thực sự cho người tiêu dùng, hoàn toàn minh bạch”, Tiến sĩ Amelie Michalke, từ Đại học Greifswald cho biết.

Các đại biểu đưa ra rất nhiếu quan điểm, ý kiến cần phải suy ngẫm

Làm thế nào để sản xuất thực phẩm hữu cơ trong một thế giới bị ô nhiễm?

Phần cuối của Hội nghị tập trung vào các quy định hữu cơ mới và cách sản xuất thực phẩm hữu cơ trong một thế giới ô nhiễm. Ô nhiễm có mặt khắp nơi trong môi trường của chúng ta. Ngành hữu cơ nhận thức rõ vấn đề này, các nhà sản xuất hữu cơ cố gắng hết sức để giảm thiểu dư lượng thuốc trừ sâu trên sản phẩm của họ. Và trong hầu hết các trường hợp không thể quy trách nhiệm về sự ô nhiễm.

Theo Pesticide Atlas, thị trường thuốc trừ sâu toàn cầu đã tăng gần gấp đôi trong 20 năm qua, dẫn đến sự gia tăng các vụ ngộ độc thuốc trừ sâu. Do đó, làm thế nào để xử lý dư lượng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm hữu cơ là một chủ đề nóng đối với hầu hết các bên liên quan đến hữu cơ, đặc biệt là do gánh nặng chi phí ô nhiễm hiện đang do ngành hữu cơ gánh chịu chứ không phải do người gây ô nhiễm.

Vấn đề đã được giải quyết bởi dự án Sử dụng và sự ô nhiễm thuốc trừ sâu của IFOAM Organics Europe, dẫn đến một quan điểm về quản lý dư lượng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm hữu cơ, do các thành viên hội thảo Bernhard Speiser (FiBL) và Michel Reynaud (EcoCert) trình bày trong phiên họp này.

Kết luận của Hội nghị để chống gian lận và duy trì khả năng sản xuất các sản phẩm thực phẩm tốt cho sức khỏe, cần có kiến ​​thức tốt về các rủi ro, hướng dẫn cho các nhà sản xuất hữu cơ và các biện pháp kiểm soát phù hợp.

“Hội nghị Thực phẩm Hữu cơ là một sự kiện thành công với sự tham dự đa dạng từ các tổ chức, doanh nghiệp đến sinh viên, giới truyền thông và đại biểu của Bộ Nông nghiệp Ý. Một lần nữa, đây là cơ hội tuyệt vời để thảo luận về các chủ đề nóng của lĩnh vực hữu cơ với các diễn giả cao cấp, cũng như kết nối giữa các bên liên quan hữu cơ”, IFOAM Organics Europe kết luận.

Hà Dũng (theo bioecoactual)

Nguồn: Tạp chí nông nghiệp hữu cơ Việt Nam